[Giải Đáp] Rút tiền bảo hiểm xã hội mất bao lâu?

Tham gia bảo hiểm xã hội có dạng bắt buộc hoặc tự nguyện. Người dân lao động có thể tự quyết định việc mình có tham gia bảo hiểm hay không. Bảo hiểm khi tham gia có nhiều quyền lợi cụ thể. Và khi không muốn tiếp tục có thể rút tiền bảo hiểm 1 lần. Bài viết này sẽ giải đáp rút tiền bảo hiểm xã hội mất bao lâu cho mọi người nắm bắt.

Tìm hiểu những trường hợp được rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Tại các công ty, bảo hiểm đều có đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Thời gian và số tiền đóng bảo hiểm xã hội được quy định rõ ràng để các công ty, cơ quan đóng cho nhân viên. 

Tuy nhiên có những trường hợp người lao động không muốn tiếp tục tham gia bảo hiểm nên dừng lại và rút 1 lần. Lúc này người lao do động cần đáp ứng điều kiện cụ thể mới được rút. Chính Phủ có quy định cụ thể về những trường hợp được rút bảo hiểm xã hội 1 lần theo đúng tinh thần khoản 1 điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015. Cụ thể: 

  • Người đã đủ tuổi hưởng lương hưu theo Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo Khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không có nhu cầu tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;
  • Sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không thực hiện tiếp tục đóng BHXH;
  • Ra nước ngoài để định cư;
  • Người đang bị mắc trong mình bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV chuyển sang AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Những trường hợp đã nêu ở trên được rút bảo hiểm xã hội 1 lần và hưởng số tiền theo quy định. Do vậy nếu bạn có nhu cầu cũng phải xem mình có đáp ứng đủ điều kiện hay không.

Xem thêm: đóng bảo hiểm 6 tháng có rút được tiền không

Rút tiền bảo hiểm xã hội mất bao lâu

Rút tiền bảo hiểm xã hội mất bao lâu?

Việc rút tiền bảo hiểm xã hội mất bao lâu? Khi đáp ứng đủ điều kiện, làm hồ sơ lên cơ quan để rút tiền nhận bảo hiểm xã hội thì cũng mất khoảng thời gian nhất định. Theo Khoản 4 Điều 110 Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định về thời hạn giải quyết BHXH 1 lần nêu chi tiết như sau:

4. Trong thời gian 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng BHXH 1 lần. Cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức trả tiền bảo hiểm cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời rõ ràng bằng văn bản và nêu lý do”.

Điểm b Khoản 1.1.2 Điều 7 Quyết định số 166/QĐ-BHXH cũng có quy định như sau:

“b) Thời hạn giải quyết:

b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH 1 lần, trợ cấp 1 lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định”.

Như vậy từ khi người lao động nộp đủ hồ sơ vào cơ quan bảo hiểm xã hội để nhận trợ cấp 1 lần thì sau 5 ngày làm việc (hoặc có thể tới 10 ngày) thì cơ quan tiếp nhận sẽ giải quyết số tiền bảo hiểm cho bạn. Như vậy lúc đó bạn cần tới cơ quan bảo hiểm nhận đủ tiền trợ cấp 1 lần. Nếu có lỗi hoặc thiếu sót trong hồ sơ thì cơ quan bảo hiểm sẽ liên hệ cho bạn thông báo để chuẩn bị lại cho đầy đủ. 

Tất nhiên khi hồ sơ có vấn đề hoặc cần chuẩn bị lại thì thời gian sẽ lâu hơn. Do vậy bạn cần phải cẩn thận trong công tác làm hồ sơ, cung cấp thông tin một cách chuẩn và đầy đủ nhất, đỡ mất công di chuyển và sửa đổi nhiều lần tốn thời gian.

Xem thêm: đang đóng bảo hiểm có rút được tiền không

Thời gian nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội

Về thời gian nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội thì tại Điều 101 Luật bảo hiểm xã hội một lần quy định rõ ràng. Bạn tiếp nhận thông tin chi tiết như nêu bên dưới đây: 

Trong thời hạn 30 ngày tính tới thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Có nghĩa là thời gian nộp hồ sơ là 30 ngày cho nên người lao động phải nắm rõ thời hạn hoặc chủ động hỏi cán bộ của cơ quan bảo hiểm xã hội nơi mình sinh sống, làm việc giải đáp. Tránh hiểu nhầm thời gian mất công đi lại. 

Hồ sơ để rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần cần chuẩn bị:

  • Đơn xin hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần (theo mẫu);
  •  Sổ bảo hiểm xã hội;

Nơi nộp hồ sơ:

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì sau khi chuẩn bị hồ sơ hoàn thiện thì người lao động tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi cư trú mà không phải về nơi bạn đóng bảo hiểm xã hội. Do vậy phải chú ý nộp đúng nơi quy định.

Như vậy bài viết này Top1Bank đã giải đáp rõ ràng câu hỏi rút tiền bảo hiểm xã hội mất bao lâu. Bạn làm theo đúng hướng dẫn để nhận được đầy đủ số tiền bảo hiểm để sử dụng. Thời gian này có thể lâu hơn nếu như vướng vào ngày cơ quan bảo hiểm nghỉ như thứ 7, chủ nhật.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để đánh giá cho bài viết này!

Điểm trung bình: 0 / 5. Tổng lượt đánh giá: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Bài Viết Liên Quan

Mất sổ BHXH có rút được tiền không? Cần xử lý như thế nào?

Bảo hiểm xã hội là chính sách an ninh mà người lao động tham gia để nhận các quyền lợi đảm bảo từ nhà...

Nghỉ việc sau bao lâu thì rút được tiền bảo hiểm xã hội?

Tùy vào nhu cầu của người lao động mà có muốn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan, công ty đang...

Đang đóng bảo hiểm xã hội có rút được tiền không?

Hiện nay người lao động làm việc tại các tổ chức, cơ quan có đóng bảo hiểm xã hội theo luật định để nhận...

4 ngân hàng cho vay tiền online bằng CMND và bảo hiểm y tế

Hiện nay, các gói dịch vụ vay tiền bằng CMND và bảo hiểm y tế đang được sử dụng khá nhiều. Việc vay tiền...

3 ngân hàng cho vay thế chấp sổ bảo hiểm xã hội và cách vay

Vay tiền theo bảo hiểm xã hội là một hình thức mà nhiều tổ chức tín dụng áp dụng và được đón nhận bởi...

Top 4 ngân hàng cho vay theo bảo hiểm nhân thọ và điều kiện

Hiện nay, nhu cầu vay vốn để sử dụng của khách hàng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Do đó, các...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài Viết Mới